Sunday, December 20, 2015

Chiến lược nuôi con bằng sữa mẹ của Thị trưởng Bloomberg: Liệu không có cơ hội để đụng đến sữa công thức có giúp ích cho các bà mẹ mới sinh?

Ngày 1 tháng 8, 2012
Người dịch: Phạm Ngọc Vĩnh Yên – Hiệu đính: CG Betibuti
Nguồn: http://healthland.time.com/…/bloomberg-on-breast-feeding-w…/
Rất nhiều các chuyên gia đang đưa ra nhiều ý kiến xung quanh kế hoạch mới của Thành phố New York nhằm khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ ở các bà mẹ mới sinh bằng cách kêu gọi các bệnh viện ngừng cung cấp cho họ sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Những người ủng hộ thì ca ngợi động thái này như là một cách hạn chế sự ảnh hưởng của các hãng sữa công thức lên những bà mẹ mới sinh. Những người hoài nghi tự hỏi liệu chính sách này có làm những bà mẹ cảm thấy hổ thẹn khi lựa chọn không nuôi con bằng sữa mẹ hay không.
Như chị dâu tôi, Rachel, mới sinh con đầu lòng tại một bệnh viện ở Mahattan, chị ấy trực tiếp trải nghiệm việc các y tá thúc giục sử dụng sữa công thức làm ảnh hưởng những bà mẹ mới sinh thiếu kinh nghiệm như thế nào. Sau khi sinh mổ, một y tá chìa ra cho em bé mới sinh 1 bình sữa công thức “để chị cảm thấy dễ dàng hơn”. Kiệt sức và không hiểu rõ vấn đề nên chị ấy đồng ý dùng sct đó – mặc dù chị ấy ban đầu đã định sẽ cho con bú. “Tôi lần đầu làm mẹ”, chị ấy nói. “Tôi đã không biết phải làm gì”
Đây chính xác là những kiểu bà mẹ mà Thị trưởng Michael Bloomberg hy vọng sẽ gây được ảnh hưởng bằng sáng kiến “Bú giỏi nhe NYC - Latch On NYC”. Khi bắt đầu có hiệu lực vào tháng 9/2011, y tá tại các bệnh viện tham gia sẽ được hướng dẫn không cung cấp sữa công thức cho em bé mới sinh trừ khi có lý do về y tế buộc phải làm như vậy hoặc trừ khi người mẹ đề nghị rõ ràng như thế (trước tiên họ buộc phải nghe một bài về việc tại sao bú sữa mẹ là tốt nhất). Sữa công thức sẽ bị cất giữ như dược phẩm, và nhân viên y tế sẽ phải kí nhận, theo dõi quá trình phân phối và báo cáo những con số này với Sở Y tế, nơi có lẽ muốn biết liệu chính sách mới có thể cắt giảm lượng tiêu thụ sữa công thức trên toàn thành phố hay không. Hai mươi bảy trong tổng số 40 bệnh viện của thành phố đồng ý tham gia.
Có vẻ cực đoan? Melissa Bartick, một bác sĩ nội khoa hiện đang là thành viên của Ủy ban Nuôi con bằng sữa mẹ của Hoa Kỳ, cho là không. “Tôi thậm chí còn không thể lấy bông tẩm cồn mà không chìa thẻ nhân viên,” Bartick nói. “Các bệnh viện cất kĩ tất cả mọi thứ từ băng cá nhân đến gạc y tế. Vấn đề chúng ta nên hỏi là tại sao người ta không kiểm soát việc quản lý sử dụng cho cả sữa công thức? Lý do là vì chúng được cung cấp miễn phí.”
Thông thường, các hãng sữa công thức cung cấp cho các bệnh viện những mẫu thử miễn phí các sản phẫm của mình để khuyến khích chấp nhận thương hiệu đó. Có nhiều bệnh viện khắp cả nước vẫn phát những túi tã kèm mẫu thử sữa công thức cho các bà mẹ mới sinh, bất chấp sự gia tăng nhận thức rằng thói quen này cản trở việc nuôi con bằng sữa mẹ. Thói quen này đang dần thay đổi, mặc dù: nhiều bệnh viện khắp cả nước tự nguyện cấm những túi quà này, và vào tháng 7, Massachusetts đã trở thành bang thứ hai thực hiện “không túi quà”, với tất cả 49 bệnh viện phụ sản đảm bảo từ chối quà tặng sữa công thức. (Rhode Island là bang đầu tiên vào năm 2011.)
Hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP – American Academy of Pediatrics) khuyên các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, và sau đó tiếp tục cho con bú sữa mẹ song song ăn dặm. Vào tháng Bảy, một cuộc họp thường niên cùa các nhà lãnh đạo AAP đã biểu quyết ủng hộ giải pháp mang tên “Divesting from Formula Marketing in Pediatric Care” (Loại bỏ tiếp thị sữa công thức ở Khoa Dưỡng nhi), kêu gọi các bác sĩ Nhi khoa “không cung cấp cho phụ huynh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ các túi quà tặng sữa công thức, các phiếu giảm giá và tài liệu từ các hãng tại văn phòng và phòng khám chuyên khoa”.
Giải pháp này, hiện đang phải được ban điều hành Hội xem xét, đang gây tranh cãi vì nó đòi hỏi tổ chức phải quyết định đẩy mạnh sự ủng hộ của họ về việc nuôi con bằng sữa mẹ đến đâu. “Chúng ta sẽ không tranh cãi về những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ vì chúng ta đều biết điều đó,” Chủ tịch AAP Dr.Robert Block, người có hai con gái nuôi phải dung sữa công thức, nói. “Chúng ta không nói kiểu như nếu bạn không cho con bú sữa mẹ thì bạn là người mẹ tồi. Ngoài kia có nhiều trẻ em cần sữa công thức. Những người ủng hộ sữa mẹ sẽ không đồng ý như vậy. Họ cho rằng bất kì trẻ em nào cũng đều có thể được cho bú bởi bất kì người mẹ nào. Nhưng mà có nhiều lý do chính đáng khiến trẻ em cần sữa công thức”.
Tuy nhiên cũng có những “bẫy vú” (“booby traps” là bẫy treo, trong đó boob còn có nghĩa là ngực của phụ nữ - ND) – cụm từ của nhóm ủng hộ nuôi con sữa mẹ Best for Babes gọi những điều cản trở người mẹ nuôi con sữa mẹ thành công. Những bẫy này bao gồm sự thiếu hỗ trợ từ những nhà tuyển dụng, cộng đồng, bệnh viện và những bác sĩ chăm sóc cho người mẹ và em bé. Các bác sĩ nhi khoa, theo gợi ý của Best for Babes, nên tiếp tục học các khóa cơ bản về sữa mẹ. “Các bác sĩ nhi cần phải thành thạo lĩnh vực này như là họ đang chẩn đoán từ nhịp tim, viêm phổi hay cảm thông thường,” Bettina Forbes – đồng sáng lập Best for Babes đã viết như thế trong thư điện tử.
Ở thành phố New York, 90% các bà mẹ khởi đầu cho con bú sữa mẹ, nhưng có hơn hai phần ba số họ ngừng hẳn hoặc dùng kèm sữa công thức từ tháng thứ hai. Để cố gắng thay đổi con số đó, Latch On NYC tung ra phần bổ sung đầy đủ cho các quảng cáo ở tàu điện ngầm, với 3 áp phích so sánh sữa công thức (một cách không tán thành) với sữa mẹ, và mô tả chủng tộc của các bà mẹ. Một tờ báo đưa tin về chiến dịch giải thích mối quan hệ giữa sữa công thức và sự thành công của nuôi con bằng sữa mẹ như sau:
Nếu một em bé không được nhận bất cứ thứ gì ngoài sữa mẹ, đặc biệt trong một tháng đầu đời, hầu hết các bà mẹ đều đủ sữa cho con bú. Sử dụng sữa công thức trong thời gian này có thể làm giảm sản xuất sữa, và do đó khiến người mẹ phụ thuộc vào sữa công thức.
Tuy nhiên, Hội đồng Sữa công thức Quốc tế - đại diện cho các hãng sữa và các nhà tiếp thị sữa công thức – cho rằng việc hạn chế quyền sử dụng sữa công thức không phải là chìa khóa thúc đẩy tỉ lệ nuôi con sữa mẹ. “Một cách giúp đỡ các bà mẹ là thông cảm với sự lựa chọn sữa nuôi con của họ bất kể là họ chọn cho con bú sữa mẹ, sữa công thức hay bú kết hợp,” Mardi Mountford, Phó Chủ tịch Điều hành của Hội đồng, viết trong thư điện tử. “Đối với trẻ sơ sinh không được nuôi bằng sữa mẹ, sữa công thức cho trẻ sơ sinh là lựa chọn an toàn, dinh dưỡng duy nhất.”
Mountford nói đúng, tất nhiên, về sữa công thức là lựa chọn duy nhất thay thế sữa mẹ (có sữa mẹ cho/tặng nhưng không thể đủ cho tất cả các em bé đang được nuôi bằng sữa công thức). Bà ấy cũng đúng về việc cần phải ủng hộ quyết định của người mẹ. Nhưng bà ấy không hẳn là đúng khi nói hạn chế sữa công thức không ảnh hưởng đến tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ. Trung tâm Y tế Langone NYU, nơi hạn chế sử dụng sữa công thức, đã chứng kiến tỉ lệ nuôi con sữa mẹ tăng từ 39% lên 68% khi áp dụng điều đó. “Thành phố New York chắc chắn sẽ dẫn đầu,” Eileen DiFrisco, một điều phối viên giáo dục phụ huyn trong bộ phận bà mẹ-trẻ em của bệnh viện, đã nói với tờ New York Post như vậy.
Theo kinh nghiệm của chị dâu tôi – và kinh nghiệm của hàng tá các bà mẹ khác khi chia sẻ các câu chuyện về cảm giác bị suy yếu khi đượ mời dùng sữa công thức trong bệnh viện – chính sách của Thành phố New York có vẻ như có ý nghĩa.
Nó có ý nghĩa với Stephanie Rodriguez, người đã đọc gần như mọi cuốn sách về nuôi con sữa mẹ chuẩn bị chào đón sự ra đời của con gái. “Tôi đã sẵn sàng,” Rodriguez viết trong thư điện tử. Nhưng khi con gái của cô gặp vấn đề về khớp ngậm và thay vì đề nghị giúp đỡ, người y tá lại đưa sữa công thức; Rodriguez đã nhận nó. Cô ấy đã tiếp tục cho con bú và mọi thứ dần khá hơn, và họ xuất viện về nhà – với túi quà sữa công thức đi cùng.
Ở nhà, “cảm giác đơn độc và bối rối,” Rodriguez cho con gái dùng một ít sữa công thức miễn phí đó. “Con gái tôi bị loạn khớp ngậm vì như vậy và vì những cữ bú bình ở bệnh viện, và phải mất hàng tuần dài vất vả, tốn thời gian và công sức… mới khiến cho bé bú mẹ trở lại.” Rodriguez từ đó trở thành Chuyên gia tư vấn sữa mẹ tại Missouri, lấy cảm hứng từ nỗ lực cá nhân khi nuôi con.
“Trong công việc, tôi thường gặp những khách hàng nói với tôi rằng họ không dùng bình sữa, nhưng, bạn biết đấy, đó có thể là có và nó có vẻ dễ dàng hơn. … Đó là vấn đề thực sự khi nó giữ các bà mẹ không cho họ đạt được mục đích nuôi con bằng sữa mẹ,” Rodriguez nói. “Nó không phải là toàn bộ vấn đề, nhưng nó không giúp được gì cả.”

No comments:

Post a Comment