Tuesday, May 28, 2013

Con bạn có cần bổ sung vitamin D không?

Bài viết gốc: http://kellymom.com/nutrition/vitamins/vitamin-d/
Dịch: Minh Nga Nguyễn

Con bạn có cần bổ sung vitamin D không?

Viện nghiên cứu nhi khoa Mỹ và Hiệp hội nhi khoa canada khuyến khích bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để đảm bảo rằng một lượng nhỏ những trẻ sơ sinh/trẻ nhỏ mà bị thiếu thì sẽ không thiếu nữa.

Em bé của bạn có bị thiếu vitamin D không?

Trước hết xin được nói rằng trẻ em hiếm khi cần được bổ sung vitamin D. Những trẻ cần bổ sung loại vitamin này là do thiếu ánh nắng mặt trời. Những nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh bú mẹ bị thiếu vitamin là:

- Trẻ rất ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ví dụ như nếu bạn sinh sống của vùng bắc bán cầu, hay sống ở một thành phố với nhiều toà nhà cao tầng và không khí ô nhiễm cản trở ánh nắng, nếu con bạn luôn luôn được che đậy kín và hạn chế ra nắng, nếu con bạn ở trong nhà suốt ngày, hoặc nếu con bạn được sử dụng kem chống nắng có SPF cao.
- Mẹ và bé nếu có nước da sẫm màu thì cần tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn để có thể sản sinh ra đủ lượng vitamin D. Xin nhắc lại rằng đây là việc không tiếp xúc đủ với ánh nắng – nước da càng sẫm màu thì càng cần tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Không có tài liệu nào chỉ ra chính xác lượng ánh nắng cần thiết cho da sẫm màu.
- Nếu mẹ bị thiếu vitamin D – có một số bằng chứng chỉ ra rằng vào những năm gần đây sự thiếu hụt vitamin D ngày càng gia tăng ở những nước phương Tây. Lượng vitamin D trong sữa mẹ phụ thuộc vào lượng vitamin D trong cơ thể mẹ. Nếu em bé tiếp xúc với đủ ánh sáng mặt trời, thì sự thiếu vitamin D trong sữa mẹ hầu như ko ảnh hưởng đến con. Tuy nhiên, nếu cơ thể em bé ko sản sinh đủ vitamin D từ việc hấp thụ từ ánh nắng, thì trong sữa mẹ phải có lượng vitamin D cao hơn để cung cấp cho bé. Nếu mẹ ít ra nắng và không dung nạp đủ vitamin D qua thực phẩm và thuốc, thì người mẹ đó bị thiếu vitamin D.

Bổ sung vitamin D thường được bác sĩ khuyên dùng, nhất là ở Canada và những vùng quanh năm thiếu ánh nắng mặt trời. Nếu bạn không ra nắng nhiều, thì nên nghĩ tới việc uống bổ sung vitamin D. Một nghiên cứu năm 2002 của Hiệp hội nhi canada chỉ ra 20 trường hợp còi xương sau 6 tháng nghiên cứu. Nghiên cứu này chỉ ra rằng:

Những trẻ có nước da tối/sẫm màu, bú mẹ và ko được bổ sung vitamin D có nguy cơ mắc bệnh. Ở những nhóm người tham gia nghiên cứu, người mẹ thường che đậy kín, không được kê đơn dùng vitamin D sau khi sinh, và không thường xuyên uống sữa tươi (sữa tươi ở các nước này thường được bổ sung thêm vitamin D trong sữa)... Một nhóm người ở canada đặc biệt có nguy cơ bị còi xương, bao gồm những người da màu, trẻ bú mẹ mà người mẹ thì có chế độ ăn uống ít vitamin D và không ra nắng.

Per [Hamosh 1991, p.156],

Tóm lại là trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ phát triển xương bình thường nếu nếu lượng vitamin D từ mẹ đầy đủ và đứa trẻ thường xuyên được tiếp xúc với ánh nắng. Nếu trẻ hoặc mẹ không thường xuyên ra nắng, hoặc người mẹ không bổ sung đủ vitamin D, thì việc bổ sung cho trẻ sẽ được cân nhắc.

Tổ chức Y tế thế giới có tài liệu ghi rằng [Butte 2002, p.29]

Tuy rằng không có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng trẻ bú mẹ thường nhận ít vitamin D hơn lượng yêu cầu, hầu hết các nghiên cứu đầu không tìm ra được sự còi xương của trẻ dưới 6 tháng... Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc đa số là bú mẹ trong 6 tháng và hơn thế nữa có thể có nguy cơ bị còi xương nếu người mẹ cũng bị thiếu vitamin D, và đứa trẻ không được tiếp xúc với ánh nắng hay được bổ sung vitamin D.
Nếu bạn lo lắng về việc con mình có nên uống bổ sung vitamin D hay không và không muốn bổ sung nếu không cần thiết – thì chỉ cần 1 xét nghiệm máu sẽ cho kết quả hàm lượng vitamin D trong cơ thể con.


Bổ sung bao nhiêu thì đủ:

Ở Mỹ, lượng vitamin D uống bổ sung cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (bao gồm cả vị thành niên) là 400 IU (10 micrograms) mỗi ngày. Lượng uống cho bà mẹ đang cho con bú là 20 IU (5 micrograms) mỗi ngày, tương tự cho người trên 50 tuổi. Nhiều người có ý kiến cho rằng hàm lượng này quá ít so với ngươi lớn, dựa trên một nghiên cứu mới đây về vitamin D năm 2008 của AAP (viện nhi khoa mỹ). “Các bằng chứng mới chỉ ra rằng vitamin D có vai trò hỗ trợ cho sức đề kháng và phòng chống bệnh đái tháo đường và ung thư”.

Trẻ sơ sinh từ 0-12 tháng không nên uống quá 1000 IU mỗi ngày. Người từ 1-50 tuổi không nên uống quá 2000 IU mỗi ngày.

Lượng vitamin D trong sữa mẹ là rất nhỏ: 20-136 IU/lít [theo Hamosh 1991, Good Mojab 2002] ỏ những người mẹ không bị thiếu vitamin D. Tuy nghiên, vitamin D trong sữa mẹ lại ở dạng rất dễ hấp thụ cho trẻ do vậy mà phù hợp với trẻ em khi được kết hợp với tắm nắng.

Tắm nắng bao nhiêu là đủ:
Cách tốt nhất để hấp thụ vitamin D, theo cách mà cơ thể chúng ta được tạo hoá thiết kế như vậy, là bằng việc tiếp xúc với nắng. Chỉ đơn giản là đi ra ngoài thường xuyên sẽ giúp cho bạn và bé hấp thụ đủ vitamin D. (Nhưng phải lưu ý về việc cháy nắng và nguy cơ ung thư da cao nếu ở dưới nắng quá lâu).

Theo như một bài viết của WHO (tổ chức Y tế thế giới) viết bởi James Akre:

.
...đến nay thì người ta đã hiểu rằng một phương pháp để hấp thụ vitamin D nữa, ngoài phương pháp hấp thụ qua đường ruột mà nhiều khi dẫn đến bị ngộ độc nếu hàm lượng quá cao. Làn da chính là một cơ quan được thiết kế để sản sinh vitamin D với hàm lượng cao và ngăn chặn được sự hấp thụ quá nhiều vào cơ thể.

Theo Cynthia Good Mojab, MS, IBCLC (người được cấp bằng chứng nhận quốc tế về tư vấn sữa mẹ), RLC viết trong bài về “Những câu hỏi thường gặp về vitamin D, ánh nắng và sữa mẹ

Lượng tiếp xúc với ánh nắng để phòng tránh thiếu vitamin D phụ thuộc vào nhiều yếu tố ví dụ như màu da, kinh độ vĩ độ, mức độ tiếp xúc trên bề mặt da, mùa, thời gian, độ ô nhiễm của không khí, mức độ sử dụng kem chống nắng, thời tiết, nồng độ vitamin trong cơ thể người mẹ đang cho con bú, và lượng vitamin D dự trữ trong cơ thể trẻ....

WHO [Butte, 2002, p.27] ghi rằng “02 tiếng là thời gian tối thiếu cần thiết mỗi tuần nếu trẻ tiếp xúc với ánh nắng chỉ ở trên mặt, hoặc 30 phút nếu chân tay được tiếp xúc với nắng.” Hướng dẫn này dành cho trẻ bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng tuổi sinh sống ở Canada. Trẻ có nước da sẫm màu hơn cần nhiều thời gian ở ngoài ánh nắng hơn (gấp 3-6 lần) để sản sinh được lượng vitamin D cần thiết.

Không cần phải ra nắng hàng ngày, bởi vì cơ thể dự trữ vitamin D cho sau này. Theo [Good Mojab 2003] “nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể trẻ dự trữ vitamin D trong vài tháng để ngăn chặn nguy cơ bi thiếu hụt nếu như trẻ đc tắm nắng mùa hè một vài giờ”




Nguồn thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D được tìm thấy ở những thực phẩm đã được bổ sung vitamin D ví dụ như sữa tươi, ngũ cốc hay bơ thực vật. Có một số loại nước cam cũng đc bổ sung vitamin D (lượng giống như ở sữa tươi). Vitamin D còn được tìm thấy trong tự nhiên ở một số thực phẩm như cá và dầu cá (cá hồi, mackeral, sardines, herring, dầu gan cá), gan và lòng đỏ trứng.




Có thể bổ sung cho mẹ thay vì cho con được không?

Trong thời gian mang thai: Nguồn vitamin D chính cho em bé, nếu ko tính ánh nắng, là lượng dự trữ trong cơ thể bé trước khi sinh. [Hamosh 1991, p.155], một số nghiên cứu “có khuyến cáo rằng trẻ mới sinh từ người mẹ có đủ vitamin D phụ thuộc nhiều vào việc bổ sung vitamin D qua thực phẩm, thuốc và tiếp xúc với ánh nắng.” Bởi vì lượng vitamin D của mẹ trong quá trình mang thai ảnh hưởng trực tiếp tới lượng dự trữ trong cơ thể con khi sinh và trong 2-3 tháng đầu đời, người mẹ nên chú ý bổ sung vitamin D trong quá trình mang thai. Có thể làm xét nghiệm máu để xác định xem người mẹ có bị thiếu vitamin D không. Lượng dự trữ vitamin D trong cơ thể trẻ có đủ cho 3 tháng nếu trẻ rất ít tiếp xúc với nắng, nhưng sẽ dự trữ được lâu hơn nếu trẻ được ra nắng.

Trong thời gian cho con bú: Cho mẹ uống bổ sung vitamin D và/hoặc tắm nắng sẽ tăng lượng vitamin D trong sữa mẹ. Miễn là người mẹ không bị thiếu vitamin D thì lượng vitamin D trong sữa mẹ sẽ ổn định. Tuy nghiên, trẻ em được “thiết kế” để chỉ hấp thụ một lượng nhỏ từ sữa mẹ, và số còn lại từ ánh nắng. Vậy thì nếu trẻ không được ra nắng đủ thì sao? Một nghiên cứu năm 2004 [Hollis & Wagner 2004] xác định rằng bổ sung cho người mẹ từ 2000-4000 IU vitamin D mỗi ngày sẽ tăng lượng vitamin D cho cả mẹ và con: lượng 2000 IU/ngày không cho kết quả khả quan, và nếu mẹ bổ sung 4000 IU/ngày có thể có bước phát triển khả quan trong việc tăng lượng vitamin D cho cả mẹ lẫn con. Một nghiên cứu khác ở Phần Lan [Ala-houhala 1986] thì chỉ ra rằng bổ sung 2000 IU/ngày cho mẹ cho kết quả tốt tương tự như việc bổ sung cho trẻ 400 IU/ngày.

No comments:

Post a Comment