Friday, May 31, 2013

Đôi lời về dự án Alive and Thrive

Các mẹ thân mến,

Nếu các mẹ để ý trên tv có 1 quảng cáo về sữa mẹ (duy nhất 1 trong số vô vàn quảng cáo sữa công thức), đó là quảng cáo có mấy em bé dễ thương nằm nói chuyện với nhau về sữa mẹ là tốt nhất và con không cần uống nước trước 6 tháng đâu... Quảng cáo này được làm bởi tổ chức "Mặt trời bé thơ" do dự án Alive and Thrive của Bill and Melinda Gates tài trợ.
Vậy Alive and Thrive là ai, vì sao họ lại chọn Việt nam để làm dự án này, các mẹ dành chút thời gian tìm hiểu nhé.

Alive & Thrive là một chương trình kéo dài 6 năm (từ 2009-2014) để cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bằng cách nâng cao tỉ lệ bú mẹ hoàn toàn và cải thiện tập quán ăn dặm. A&T vươn tới hơn 16 triệu trẻ em dưới 2 tuổi ở Bangladesh, Ethiopia và Việt Nam.

Dự án này muốn nâng cao con số trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu lên 1.5 triệu bé và cải thiện cách cho ăn và dinh dưỡng ăn dặm. Điều này có thể cứu sống hơn 300,000 em và bảo vệ hơn 700,000 khỏi tình trạng chậm phát triển do thiếu dinh dưỡng. Những con số này dựa trên những bằng chứng xác thực, chứng minh rằng việc cải thiện dinh dưỡng của trẻ sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn và giảm tiêu chảy và các bệnh về đường hô hấp.

Học hỏi và sáng tạo. A&T len lỏi vào các gia đình, cộng đồng, cơ sở y tế và thiết bị truyền thông. A&T sẽ xác định rõ những chiến lược để cải thiện dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để có thể sử dụng những chiến lược này ở khắp nơi trên thế giới. Với mục tiêu và học hỏi và sáng tạo, A&T sẽ tìm ra những đối tác mới và cách làm thế nào để hỗ trợ các gia đình và cộng đồng để họ có thể dành những gì tốt nhất cho trẻ em.

Về kết quả ngay tức thì và lâu dài: bằng việc hỗ trợ các bà mẹ và gia đình bằng những phương pháp có hiệu quả và tiết kiệm chi phí, chúng ta có thể ngăn chặn việc trẻ sơ sinh bị chết và cải thiện đời sống của gia dình và cộng đồng trong tương lai.

Mục tiêu: Từ 3 quốc gia được chọn tham gia dự án, sẽ tạo ra những mô hình kiểu mẫu để áp dụng rộng rãi trên thế giới.
Ghi chép tính toán để nghiên cứu..... tài trợ các chương trình tuyên truyền...

-----------------------------------------------------

Mình cũng xin trích đoạn từ trang web của Mặt trời bé thơ lí do vì sao Vn "bị" chọn để thực hiện dự án này:

Việt Nam đã đạt được tăng trưởng kinh tế ngoạn mục trong thập kỷ qua, tuy nhiên tình trạng suy dinh dưỡng vẫn còn tồn tại. Hiện nay, cứ ba trẻ dưới năm tuổi thì một trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Kết quả điều tra dinh dưỡng do Alive & Thrive thực hiện năm 2009 ở một số tỉnh chỉ ra rằng mặc dù phần lớn các bà mẹ cho con bú nhưng trung bình chỉ có 55% bà mẹ cho con bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh và chỉ 10% trẻ dưới sáu tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn. Chế độ dinh dưỡng bổ sung không hợp lý, trẻ được cho ăn dặm quá sớm và thường không đủ dinh dưỡng.

Trong khi con số trẻ được bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng ở các nước châu âu là 80% thì ở VN con số này chỉ là 10%?

Cải thiện chế độ nuôi con bằng sữa mẹ và dinh dưỡng bổ sung đòi hỏi phải giải quyết một số thách thức khá lớn tại Việt Nam, bao gồm:
• Nhận thức của bà mẹ, người nuôi dưỡng trẻ, nhân viên y tế và cộng đồng nói chung rằng phụ nữ Việt Nam không có đủ sữa để cho trẻ bú sớm và bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu.
• Cho trẻ ăn dặm sớm nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.
• Quảng bá tràn lan và sự sẵn có của sữa bột.
• Thiếu sự hỗ trợ từ gia đình và cơ quan làm việc.
• Nhân viên y tế thiếu cam kết và kỹ năng khuyến khích, hỗ trợ các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.


Nói tóm tắt lại thì dự án này muốn nâng tỉ lệ các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu lên cao hơn, và hướng dẫn cách ăn dặm cho đúng. Là 1 người mẹ có con nhỏ, mình thấy điều này vô cùng cần thiết, và mình nhìn thấy được mồ hôi công sức của những người thực hiện dự án được đền đáp. Nhưng con số 10% kia chưa tăng nhiều, sữa mẹ vẫn gặp nhiều định kiến, sữa bột lên ngôi len lỏi vào khắp các ngõ ngách cộng đồng và cơ sở y tế, trường học, không biết đến bao giờ Việt Nam mới có được tỉ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu là 50%? Không cần bằng các nước châu âu, hay nói gần hơn là nước bạn Campuchia nơi có tỉ lệ là 65.9% (nguồn http://www.tradingeconomics.com/cambodia/exclusive-breastfeeding-percent-of-children-under-6-months-wb-data.html)

No comments:

Post a Comment